ว่ากันว่าชีวิตคือการเดินทาง โดยเฉพาะการออกไปท่องโลกกว้างเป็นเหมือนการชาร์จแบตให้คนทำงาน และเป็นการหาประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับชีวิต แต่ทุกการเดินทางไม่อาจทำได้แค่ก้าวออกจากบ้าน โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างประเทศที่มีเอกสารมากมายต้องเตรียมให้พร้อม อย่างการขอวีซ่าหรือการทำพาสปอร์ต ที่ขึ้นชื่อเรื่องคิวยาว และระยะเวลาในการรอเอกสาร กว่าจะเรียบร้อยก็ทำเอาหลายคนแทบหมดแรง
สำหรับใครที่กำลังวางแผนจัดทริปท่องเที่ยว เอกสารแรกที่ต้องมีก็คือพาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทาง ซึ่งเป็นเอกสารแสดงตน รับรองสัญชาติของผู้เดินทาง ที่ออกโดย รัฐบาลของแต่ละประเทศ แน่นอนว่าการทำพาสปอร์ตต้องมีการเตรียมเอกสารและหาข้อมูลการทำพาสปอร์ตเอาไว้ล่วงหน้ายิ่งกับคนทำงานที่ต้องลางานมาติดต่อ ราชการ จะได้มาไม่เสียเที่ยว
การทำพาสปอร์ตเอกสารคือสิ่งแรกที่ต้องเตรียมให้พร้อม สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป หลักๆ จะแบ่งการเตรียมเอกสารออกเป็น 2 กลุ่ม คือผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และผู้ที่มีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
กรณีต่ออายุพาสปอร์ตต้องนำพาสปอร์ตเล่มเดิมมาด้วย หรือกรณีสูญหายต้องนำใบแจ้งความมาแสดงในวันที่มาทำพาสปอร์ตใหม่
สำหรับใครที่ต้องการทำพาสปอร์ต แต่ไม่อยากลางาน และไม่อยากต่อคิวยาวๆ ขอแนะนำให้เดินทางมาที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปทุมวัน ตั้งอยู่ที่ MBK Center ชั้น 5 โซน A ที่นี่นอกจากให้บริการทำพาสปอร์ตแบบ walk in แล้ว ยังมีบริการทำพาสปอร์ตด้วยตู้อัตโนมัติ (KIOSK) ซึ่งเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในไทย
การทำพาสปอร์ตด้วยตู้อัตโนมัติเริ่มจากการเตรียมเอกสารให้พร้อม โดยจะมีเจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบอีกครั้ง ก่อนที่จะกดรับบัตรคิวใช้บริการตู้อัตโนมัติ แล้วก็รอเรียกคิวเพื่อใช้บริการ ซึ่งการใช้ตู้อัตโนมัติจะมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้
ก่อนเดินทางไปทำพาสปอร์ตทุกครั้ง แนะนำให้จองคิวทำพาสปอร์ตล่วงหน้าเพื่อล็อคเวลาที่สะดวกได้ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์www.qpassport.in.thโดยเริ่มจากการลง ทะเบียนและสมัครสมาชิกใหม่ ให้เรากรอกข้อมูล และระบบจะส่งอีเมล์มาให้เรากดลิงก์ยืนยันการลงทะเบียน จากนั้นก็เข้าสู่ระบบจองคิวด้วยการกรอกอีเมล์และรหัสยืนยัน เพื่อเริ่มใช้งานระบบจองคิวออนไลน์
ส่วนการยื่นขอทำพาสปอร์ตก็ไม่ยุ่งยาก เมื่อเราจองคิวออนไลน์มาแล้ว แนะนำให้มาก่อนเวลาเล็กน้อยแล้วติดต่อที่เคาน์เตอร์ลงทะเบียน จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการทำ พาสปอร์ต นั่นคือ ตรวจสอบเอกสาร วัดส่วนสูง เก็บลายนิ้วมือ ถ่ายภาพ และชำระค่าธรรมเนียม
การชำระเงินค่าธรรมเนียมไม่ว่าจะเป็นการทำพาสปอร์ตผ่านตู้ KIOSK หรือยื่นผ่านเจ้าหน้าที่ สามารถระบุได้ว่าจะขอรับพาสปอร์ตด้วยตัวเองภายใน 1-2 วันทำการ หรือให้จัดส่งทางไปรษณีย์ โดยการชำระเงินจะแยกเป็นค่าทำพาสปอร์ต สามารถจ่ายผ่าน QR Code บัตรเดบิต และบัตรเครดิตทุกธนาคาร มีค่าธรรมเนียม 0.9% ของยอดการชำระ และค่าใช้จ่ายในการจัดส่งทางไปรษณีย์จะเก็บแยกเป็นเงินสดอีก 40 บาท
สำหรับค่าทำพาสปอร์ตอายุ 5 ปี เล่มปกติอยู่ที่ 1,000 บาท ส่วนพาสปอร์ตอายุ 10 ปี จะอยู่ที่ 1,500 บาท จัดส่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑลใช้เวลา 2-3 วันทำการ และต่างจังหวัด ใช้เวลา 3-5 วันทำการ หากเป็นเล่มด่วนแบบอายุ 5 ปี ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 3,000 บาท และอายุ 10 ปี จะอยู่ที่ 3,500 บาท และต้องยื่นขอให้เสร็จภายใน 11:00 น. เพื่อรอรับเล่มในวันเดียวกัน
เราสามารถรับเล่มพาสปอร์ตได้ด้วยตัวเองเฉพาะที่กรมการกงสุลเท่านั้น โดยเตรียมใบรับหนังสือเดินทางและบัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงมาเพื่อขอรับเล่ม หรือหาก ไม่สะดวกก็มอบอำนาจให้ผู้อื่นมาแทนได้ ซึ่งต้องเตรียมเอกสารเพิ่มเติมได้แก่ ใบรับเล่มหนังสือเดินทางฉบับจริง พร้อมระบุการมอบอำนาจ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ของผู้มอบอำนาจพร้อมลงนามรับรองเอกสาร บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของผู้รับมอบอำนาจ อย่างไรก็ดี การแจ้งความประสงค์ให้จัดส่งทางไปรษณีย์ถือเป็นวิธี ที่สะดวกสบายกว่า โดยเราสามารถเลือกที่จัดส่งได้ตามเหมาะสม
หลังจากทำพาสปอร์ตพร้อมเดินทางแล้ว อย่าลืมอีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือประกันการเดินทาง เพราะช่วยรับมือกับเหตุไม่คาดฝันระหว่างการเดินทาง เพิ่มความอุ่นใจให้ตลอดทริป เมื่อเดินทางไปยัง 4 เมืองยอดฮิต ญี่ปุ่น เกาหลี ไทเป ฮ่องกง จ่ายเบี้ยเริ่มต้นเพียง 120 บาท/ 4 วัน หรือจะปักหมุดในประเทศไทย ไป ประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ก็มีแบบประกันการเดินทางให้เลือกมากมาย ซื้อง่ายๆ ผ่านแอป myAIS สนใจข้อมูลเพิ่มเติมคลิกเลย
วันเวลาทำการ : จันทร์-ศุกร
เวลา 08.30-15.00 น.
ที่อยู่ : 123 ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210
โทรศัพท์ : 02 572 8442 (call center กรมการกงสุล) หรือ 02 203 5000 กด 1 เพื่อติดต่อกรมการกงสุล
วันเวลาทำการ : จันทร์-ศุกร์
เวลา 08.30-15.00 น.
ที่อยู่ : ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา (อาคารบี ประตูฝั่งตะวันออก) ชั้น 7 ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210
โทรศัพท์ : 02 143 7680
วันเวลาทำการ : จันทร์-ศุกร์
เวลา 08.00-15.30 น.
ที่อยู่ : ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ชั้น 1 โซน C
โทรศัพท์ : 02 136 3800, 02 136 3802 และ 093 010 5246
วันเวลาทำการ : จันทร์-ศุกร์
เวลา 08.00-15.30 น.
ที่อยู่ : ชั้น 2 อาคาร SC Plaza สถานีขนส่งกรุงเทพ (สายใต้ใหม่) ถนนบรมราชชนนี
โทรศัพท์ : 02 422 3431
วันเวลาทำการ : จันทร์-ศุกร์
เวลา 08.00-15.30 น.
ที่อยู่ : ศูนย์การค้าบิ๊กซี สาขาสุวินทวงศ์ 29 ถนนสุวินทวงศ์ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ 10510
โทรศัพท์ : 02 572 8442 (call center กรมการกงสุล) หรือ 02 981 7257
วันเวลาทำการ : จันทร์-ศุกร์
เวลา 08.30-15.30 น.
ที่อยู่ : สถานีรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) คลองเตย ถนนพระราม 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ : 02 024 8896 หรือ 093 010 5247
วันเวลาทำการ : เปิดบริการจันทร์-ศุกร์
เวลา 08.00-15.30 น.
ที่อยู่ : ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ (MBK CENTER) ชั้น 5 โซน A ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ
โทรศัพท์ : 02 126 7612
วันเวลาทำการ : จันทร์ , พุธ และ ศุกร์
เวลา 10.00-18.00 น.
ที่อยู่ : ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ชั้น 3 ถนนพหลโยธิน ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี ปทุมธานี
โทรศัพท์ : 0 2572 8442 (call center กรมการกงสุล)
วันเวลาทำการ : เปิดบริการจันทร์-ศุกร์
เวลา 08.00-15.30 น.
ที่อยู่ : ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา เวสต์เกต
ชั้น G ถนนรัตนาธิเบศร์ ตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ นนทบุรี
โทรศัพท์ : 0 2572 8442 (call center กรมการกงสุล)
Tags :
ประกันการเดินทางประกันเดินทางต่างประเทศ เริ่ม 120 บาท/4 วัน คุ้มครองค่ารักษา กระเป๋าเสียหาย/สูญหาย ไฟลต์ดีเลย์ ทริปยกเลิก